Home » goodmedia24hrcontent » ความเข้าใจผิดกับการสร้างแบรนด์ สร้างยังไงก็ไม่ดัง แก้ไขด่วน!
ความเข้าใจผิดกับการสร้างแบรนด์ สร้างยังไงก็ไม่ดัง แก้ไขด่วน!
• มิถุนายน 06, 2560 • สร้างแบรนด์ goodmedia24hrcontent • Comments : 0
การสร้างแบรนด์ให้ติดตลาด ผู้ประกอบการธุรกิจหลายคนอาจจะคิดว่าเป็นหนึ่งในวิธีการที่จะช่วยทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ เพราะหากแบรนด์ของคุณเป็นที่ชื่นชอบ และเป็นที่นิยมของลูกค้า ย่อมที่จะทำให้ลูกค้านึกถึงและซื้อสินค้าหรือบริการของคุณเป็นอันดับแรก แต่ก็ยังมีอีกหลายคนเข้าใจคำว่าสร้างแบรนด์ผิดอาจทำให้ไม่ประสบความสำเร็จในการเพิ่มยอดขาย ซึ่งกลายเป็นกับดักที่ทำให้เหล่าผู้ประกอบการจะต้องหาทางแก้ไขด่วน!! กับความเข้าใจแบบผิดๆ นี้
1.สร้างแบรนด์ด้วยโลโก้เป็นตัวนำ
เหล่าผู้ประกอบการคิดว่าการสร้างแบรนด์จะต้องใช้โลโก้เป็นตัวนำ แต่ความเป็นจริงโลโก้เป็นเพียงส่วนเล็กๆ เพราะสิ่งสำคัญของการสร้างเสาเข็มให้กับแบรนด์ คือ การสร้างชื่อเสียงและสร้างกลยุทธ์ในการทำตลาด ซึ่งถือเป็นเป็นรากฐานที่สำคัญของการสร้างแบรนด์ ต้องทำให้รู้สึกว่าพอพูดถึงแบรนด์นี้ ลูกค้าจะรู้ทันทีว่าแบรนด์ขายอะไร
2.สร้างแบรนด์ให้เริดหรูเกินไป
เจ้าของกิจการบางคนมักชอบจินตนาการแบรนด์ให้เลิศหรูอลังการ แต่ความจริงนั้น การสร้างแบรนด์ที่ดีคือจะต้องคอยเก็บข้อมูลสินค้าให้ครบถ้วน เพื่อจะได้วางตำแหน่งของสินค้าได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจะต้องเก็บข้อมูลให้ครบทั้ง คือการเก็บข้อมูลภายใน โดยอาจใช้ความเห็นของทุกคนว่า วัตถุประสงค์จริงๆ ของการสร้างแบรนด์คืออะไร และเก็บข้อมูลภายนอก ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าจากลูกค้าปัจจุบัน อดีต และอนาคต ,เก็บจาก Supplier คือ คนที่ผลิตหรือส่งสินค้าให้ , เก็บจากคนกลาง คือคนที่จะช่วยกระจายสินค้าให้คุณขาย และเก็บจากคู่แข่ง
3.ขายแต่สรรพคุณสินค้า
เจ้าของธุรกิจที่สร้างแบรนด์และมักจะชูแต่สรรพคุณของสินค้ามากเกินไป ถือว่าเป็นหายนะของการสร้างแบรนด์ ซึ่งการสร้างแบรนด์ที่แท้จริง จะต้องเอาอารมณ์มาใส่ร่วมไปกับแบรนด์ การเล่นแต่สรรพคุณหากสำเร็จ อาจทำให้คู่แข่งสามารถลอกเลียนแบบได้ แต่หากคุณสร้างแบรนด์โดยใช้ความรู้สึกใส่เข้าไปกก็จะทำให้ลูกค้าสามารถจดจำแบรนด์ได้ดีกว่า
4.สร้างแบรนด์ต้องสร้างภาพ
เจ้าของกิจการมักสร้างภาพในสิ่งที่ไม่มีให้พยายามมีขึ้นมาเพื่อหลอกลูกค้า แน่นอนว่าจะทำให้เกิดผลเสียต่อแบรนด์มาก สิ่งที่ควรทำคือ การนำเสนอมุมที่ดีของลูกค้าออกไปเพื่อให้ลูกค้าเห็น เพราะเมื่อลูกค้าได้ทดลองใช้แล้วและดีจริง จะทำให้แบรนด์อยู่ได้ด้วยตัวของมันเอง
5.รีบประกาศแบรนด์ให้คนรู้เกินไป
การรีบประกาศชื่อแบรนด์ให้คนนอกรู้ก่อน โดยไม่มีการสื่อสารภายในองค์กรเพื่อให้เข้าใจในเรื่องเดียวกัน อาจมีโอกาสทำให้แบรนด์เสียหายสูงมาก จนต้องสร้างแบรนด์ใหม่
6.สร้างแบรนด์ต้องทุ่มเงิน
ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักติดกับดักจากการยอมทุ่มเงินจำนวนมากเพื่อจ้างคนมาสร้างแบรนด์ ซึ่งการสร้างแบรนด์ที่ถูกคือไม่ต้องใส่เงิน แต่ต้องใส่ใจให้มาก เพราะจะช่วยสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้มากกว่า
ที่กล่าวมานี้ อาจเป็นส่วนหนึ่งของผู้ประกอบการ มักเกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์มาโดยตลอด หากต้อง การจะก้าวข้ามกับดักดังกล่าว จะต้องมีความเข้าใจแบรนด์ของตนเองให้ชัดเจน และค่อยๆ สื่อสารออกไป เพื่อให้เกิดความเข้าใจได้อย่างถูก
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น
(
Atom
)
แสดงความคิดเห็น