5 เคล็ดลับจัดการกลิ่นไม่พึงประสงค์ในห้องครัว




การที่ห้อง ครัวมีกลิ่นของการปรุงอาหารติดอยู่ รวมทั้งห้องอื่นๆ  อาจเป็นปัญหาสำคัญที่จะทำให้คุณอยู่ในบ้านด้วยกลิ่นอาหารติดจมูกทุกครั้ง เพราะห้องครัวที่ใช้ทำอาหารอยู่ทุกวันนั้น อาจจะต้องมีบ้างที่เป็นกลิ่นไม่พึงประสงค์เล็ดลอดเข้าในส่วนของห้องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นผัดกะเพราะฉุนๆ  แกงส้มรสจัด ฯลฯ ซึ่งกลิ่นต่างๆ ที่นอกเหนือจากการทำอาหารที่อยู่ในห้องครัว หากไม่รีบจัดการอาจทำให้ไม่สามารถจัดการปัญหากลิ่นต่างๆ เหล่านั้นได้ มาดูวิธีกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ให้หมดไปจากห้องครัวและห้องต่างๆ กันดีกว่า 
 
1.รีบทำความสะอาดทันที
หากใช้งานห้องครัวเสร็จแล้วจะต้องรีบทำความสะอาดทันที ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งวิธีสุดง่ายคือ เมื่อคุณใช้งานภายในห้องครัวเสร็จแล้ว ต้องรีบเช็ดล้างทำความสะอาดให้เกลี้ยงทุกอย่าง โดยไม่ปล่อยให้มีคราบหรือเศษขยะหมักหมมนานๆ  รวมไปถึงจานชามก็ต้องล้างในทันทีด้วย  แม้แต่การเช็ดเตา เคาน์เตอร์ ต้องรีบเช็ดให้สะอาด ยิ่งหากมีคราบน้ำมันกระเด็นพยายามอย่าปล่อยไว้นาน ให้ใช้น้ำส้มสายชูที่ใช้สำหรับปรุงอาหารผสมน้ำยาน้ำความสะอาดและน้ำอุ่น จากนั้นใช้ผ้าเช็ดออกได้ทันที หากคุณดูแลเป็นประจำแบบนี้  จะช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ลงไปได้มากทีเดียว   
 
2.ทำความสะอาดพัดลมดูดควัน 
สำหรับพัดลมดูดควันเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ในห้องครัวที่คุณแม่บ้านไม่ควรมองข้าม ซึ่งหากไม่ได้ทำความสะอาดเป็นประจำ จะส่งผลทำให้มีคราบสกปรก รวมไปถึงคราบน้ำมันกระเด็น และฝุ่นละออง ทางแก้ก็คือถอดออกมาทำความสะอาดก่อนจากนั้นผึ่งใบพัดให้แห้งสนิท นำมาติดตั้งเหมือนเดิม เท่านี้ก็ช่วยให้บรรยากาศภายในห้องครัวรู้สึกดีขึ้นได้แล้ว
 
3.ขาดไม่ได้คือฮู้ด
เรียกว่าเป็นสิ่งที่ต้องมีและขาดไม่ได้  การใช้ฮู้ดจะช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ซึ่งฮู้ดเป็นอุปกรณ์ช่วยดับกลิ่นที่หลายบ้านนิยมใช้กัน ควรเปิดฮู้ดเอาไว้ทุกครั้งระหว่างทำอาหาร และหลังจากไม่ได้ใช้งานแล้ว อย่าลืมทำความสะอาดแผ่นกรองด้วย เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดกลิ่นอับ กลิ่นอาหารไปได้อีกมาก  
 
4.เพิ่มช่องระบายอากาศ
ห้องครัวไทยในสมัยก่อนส่วนใหญ่จะสร้างอยู่นอกตัวบ้าน นอกจากมีพื้นที่กว้างขวางแล้ว ยังรู้สึกว่ามีความโปร่งสบาย ไม่เหม็นอับ  ปัจจุบันมีไอเดียที่นำเอาความเป็นอยู่ของคนสมัยก่อนเข้ามาใช้ โดยออกแบบให้มีช่องหน้าต่างด้านใดด้านหนึ่งในส่วนของของห้องครัว เพื่อช่วยระบายกลิ่นของอาหารได้เป็นอย่างดี
 
5.กำจัดกลิ่นด้วยผักสวนครัว
การใช้หัวหอม ที่ถือเป็นพืชผักสวนครัวอย่างหนึ่งซึ่งจะช่วยให้คุณคลายหวัดโล่งจมูกในช่วงที่ไม่สบาย อีกทั้งยังสามารถนำมาช่วยดูดกลิ่นภายในห้องครัวได้อีก แค่เพียงผ่าหัวหอมออกเป็นสี่ส่วนและวางไว้กลางห้อง ก็จะช่วยบรรเทากลิ่นได้แล้ว
 
5 วิธีง่ายๆ ที่สามารถช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ยากจนเกินไป ลองนำไปใช้ดู..เผื่อจะช่วยให้ห้องครัวของคุณมีกลิ่นที่ดีขึ้น

แชร์บทความนี้

แสดงความคิดเห็น

 
Copyright © Goodmedia 24hr รับทำ ฉลากสินค้า กล่องบรรจุภัณฑ์ สติกเกอร์บรรจุภัณฑ์ งานคุณภาพสูง ลด 50%. Designed by OddThemes