5 ความเชื่อผิด ๆ ที่ทำให้หน้าที่การงานแย่ลง


สาเหตุจริง ๆ ของการมีหน้าที่การงานไม่ก้าวหน้า หลายคนคิดว่าไม่ได้อยู่ที่ความสามารถของตัวเอง หากแต่เป็นเพราะความเชื่อแบบผิดๆ บางอย่างที่มาบดบังความจริงจนส่งผลกระทบที่แย่ ๆ ต่ออาชีพการงาน  ในปัจจุบันอาจพบว่าคน ทำงานส่วนใหญ่ มักมีปัญหาในหน้าที่การงานมากกว่าชีวิตที่เป็นส่วนตัว  ทั้งที่ทำงานได้ดีเหมือน ๆ  กับคนอื่น ๆ ในบริษัท แต่คุณอาจกลับรู้สึกว่าตัวเองทำงานแย่ลงหรือไม่ได้เลื่อนตำแหน่ง  ด้วยความคิดวุ่นวายสับสนแบบผิดๆ นี้จะยิ่งทำให้หน้าที่การงานแย่ลงมากขึ้น
 
1. มักจะยึดความคิดของคนอื่นเป็นหลัก
บางคนไม่มีความมั่นใจในตัวเอง จะทำอะไรก็มักขอความเห็นจากคนอื่นก่อนทุกครั้ง และเชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่คนอื่นพูดถึงตัวคุณ เป็นเรื่องจริง  เขามองว่าคุณเป็นคนไร้ค่า คุณก็เชื่อว่าตัวเองเป็นเหมือนที่เขาพูด  โดยไม่ได้หันกลับมาพิจารณาตัวเองว่าคุณเป็นอย่างที่เขาพูดหรือไม่?? ซึ่งความเชื่อผิด ๆ  นี้จะย้อนกลับมาทำร้ายตัวคุณเอง
 
2.อนาคตคงไม่ก้าวหน้ามากไปกว่านี้
หลายคนมักชอบคิดว่าอนาคตตัวเองคงไม่ไกล   ทั้งๆ ที่เคยทำงานได้แค่ไหน เวลาผ่านไปก็ยังทำได้เท่าเดิม แถมยังไม่คิดจะพัฒนาตัวเองให้มากขึ้น เพราะคิดว่ายังไงตำแหน่งคงไม่โตไปกว่านี้อยู่แล้ว ถือว่าเป็นความคิดที่อันตรายมาก ส่วนหนึ่งอาจเพราะกลัวการรับผิดชอบที่มากขึ้น หรือต้องทำงานชิ้นยาก ๆ ซึ่งอาจส่งผลให้ตัวเองผิดพลาดได้ เหตุนี้จึงเลือกที่จะย่ำอยู่กับที่ ไม่พยายามทำในสิ่งที่ท้าทายกว่าเดิม และหากยังยึดติดอยู่กับความคิดแบบนี้ ไม่ว่าอีกกี่ 10 ปี ก็ไม่มีทางก้าวหน้าไปไกลกว่าเดิมแน่นอน
 
3.ทุกอย่างขึ้นอยู่กับโชคชะตา
มีหลายคนที่เชื่อในเรื่องโชคชะตา ว่าชีวิตจะดีขึ้นหรือแย่ลง  ทั้งๆ ที่สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เป็นตัวกำหนดให้เกิดขึ้น และไม่ได้เป็นการกระทำของตัวคุณเอง แต่คุณกลับเชื่อ  ส่งผลทำให้คุณไม่รู้จักพยายามตั้งใจทำงานให้ดีขึ้น เพราะมัวแต่นั่งภาวนาให้ฟ้าบรรดาสิ่งดี ๆ มาให้  คุณอยากร่ำรวย แต่ไม่ยอมทำงานหาเงิน แล้วใครจะส่งเงินมาให้ล่ะ
 
4.อารมณ์ของตัวเองไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งรอบข้าง
มีหลายคนที่ชอบบอกกับตัวเอง และคนอื่นเสมอว่า ไม่เคยใช้อารมณ์หรืออคติในการทำงานร่วมกับผู้อื่น แต่ในความจริงแล้วพวกเขามักปล่อยให้อารมณ์ของตัวเองอยู่เหนือเหตุผล ทำให้หลาย ๆ ครั้ง ไม่สามารถสลัดความรู้สึกไม่ดีออกจากหัว  และไม่สามารถมองเห็นปัญหาในมุมอื่น ๆ อย่างที่คนรอบข้างมองเห็น
 
5.ต้องทำทุกอย่างให้สมบูรณ์แบบที่สุด
ทุกคนล้วนต่างมีข้อบกพร่องอยู่ในตัวบ้าง แต่สำหรับคนที่เชื่อว่าทุกอย่างที่ทำจะต้องไร้ที่ติ  นั้นหมายความว่าพวกเขามีเรื่องที่ต้องผิดหวังรออยู่ข้างหน้าแน่ ๆ  ส่วนใหญ่คนที่มีความคิดเช่นนี้ มักไม่สามารถยอมรับข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้ เพราะมีความคาดหวังว่าทุกอย่างว่าจะต้องสมบูรณ์เสมอ  แต่สุดท้ายต้องมานั่งทุกข์ใจกับสิ่งที่ตัวเองคาดหวัง
 
หากคุณมีความเชื่อผิด ๆ ที่สร้างปัญหาให้ตัวคุณ ลองเปลี่ยนความคิดและหันมาปลูกฝังความเชื่อที่ดีใหม่ๆ ทดแทน เพื่อให้ชีวิตในการทำงานเป็นไปมีอย่างความสุขมากที่สุด

แชร์บทความนี้

แสดงความคิดเห็น

 
Copyright © Goodmedia 24hr รับทำ ฉลากสินค้า กล่องบรรจุภัณฑ์ สติกเกอร์บรรจุภัณฑ์ งานคุณภาพสูง ลด 50%. Designed by OddThemes