Home » goodmedia24hr » แนวทางการสร้างสรรค์แบรนด์
แนวทางการสร้างสรรค์แบรนด์
• มิถุนายน 29, 2560 • สร้างสรรค์แบรนด์ goodmedia24hr • Comments : 0
เรียกได้ว่าแบรนด์มาไกลกว่าตราสินค้ามาก เพราะแบรนด์ไม่ได้เป็นเพียงโลโกของสินค้าเท่านั้น หากแต่การสร้างแบรนด์ ของผู้บริโภคนั้น นักการตลาดต้องอาศัยชั้นเชิงเพื่อสื่อสารความเป็นตัวตนทำให้แบรนด์ของตนมีความแตกต่างจากแบรนด์คู่แข่ง เพื่อส่งผลให้ผู้บริโภครู้สึกเป็นเจ้าของแบรนด์ และนำพามาซึ่งยอดจำหน่ายในที่สุด ปัจจุบันเราอยู่ในยุคที่สินค้าอาจไม่สามารถสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ได้ เพราะมีสินค้าที่เหมือนหรือคล้ายกันออกมามากมาย อีกทั้งแพ็คเก็จจิ้งที่คล้ายกัน ชื่อสินค้าก็ใกล้เคียงกัน ทำให้ผู้บริโภคอาจเกิดความสับสนได้
ความสำคัญของการสร้างแบรนด์ให้โดดเด่น
สปิริตของแบรนด์ จึงกลายเป็นสิ่งที่มาแรง เพราะแบรนด์ที่ทรงพลังจะต้องมี ธรรมชาติของแบรนด์ซึ่งจะต้องมาพร้อมกับ จิตวิญญาณของแบรนด์ที่ชัดเจน การสร้างแบรนด์ให้เป็นแบรนด์ของแท้นั้น จะต้องมีตัวตนชัดเจนไม่ใช่แบรนด์ลอกเลียน แบบ ที่สำคัญเมื่อแบรนด์สื่อสารออกไป ก็จะต้องทำให้ผู้บริโภคสามารถรับรู้ได้ทันทีหรือจดจำได้ว่าโฆษณาที่เห็นอยู่นั้น คือแบรนด์อะไร อีกทั้งการจดจำแบรนด์ที่อยู่ในโฆษณาให้ได้ ซึ่งไม่ใช่เพียงแต่การจดจำโฆษณาท่านั้น หากแต่ยังจะต้องเป็นจุดที่สำคัญที่สุดในการสื่อการของนักการตลาดที่ไม่สูญเม็ดเงินฟรี ๆ จากการสื่อสารอีกด้วย เพราะแบรนด์ที่มีตัวตนที่ชัดเจน จะสามารถพัฒนาเป็นเคาน์เจอร์ ที่ผู้บริโภคขาดไม่ได้
การเริ่มต้นสร้าง Brand Spirit ให้น่าสนใจ
ส่วนประกอบที่ขาดไม่ได้ 3 ของการเริ่มต้นสร้าง Brand Spirit ให้น่าสนใจ โดยให้ผู้บริโภคเล่นอยู่อารมณ์ของแบรนด์ ที่จะทำให้เกิด Preservation ซึ่งเป็นอารมณ์อยู่ในใจอย่าง Starbucks ไม่ใช่แค่ร้านกาแฟ แต่อาจเป็นบ้านหลังที่ 3 ของผู้บริโภค และ Nike ไม่ใช่แค่รองเท้ากีฬาแต่มันคือชัยชนะของผู้ที่สวมใส่ ซึ่งเป็นการสื่อสารให้ผู้บริโภครับรู้ว่าแบรนด์มีความเชื่ออย่างไร ที่เกิดกับสิ่งต่างๆ รอบๆ ตัว โดยอาจเลิกสื่อสารถึงความเก่งของแบรนด์ และเลิกพูดแค่เรื่องฟังก์ชั่นของโปรดักท์ว่าดีอย่างไร แต่จะต้องนำชีวิตความต้องการของผู้บริโภคให้ดูเป็นฮีโร่ โดยการนำเสนอความเป็นฮีโร่ของผู้บริโภค ซึ่งจะมีแบรนด์เป็นผู้อยู่เบื้องหลังหรือช่วยส่งเสริมความเป็นฮีโร่ของผู้บริโภค เพื่อให้เกิด Win Heart และ Win Mind ในใจผู้บริโภค และเพื่อเป็นการผลักดันสู่ Win Head และ Win Spirit ให้เกิดพฤติกรรมเป็นลูกค้าอย่างต่อเนื่อง
การสร้าง Brand Spirit จะต้องสร้างตัวตนของแบรนด์ให้โดดเด่น และมีการเลือกเวลาที่จะสื่อสารกับผู้บริโภค หาสไตล์ที่เหมาะสมของแบรนด์ให้เจอ อาจใช้ดิจิตอลป็นเครื่องมือหนึ่งในการสื่อสาร ซึ่งการสร้างแบรนด์สู่แบรนด์แม้จะไม่ได้เป็นเพียงแบรนด์ใหญ่ หากกแต่เป็นแค่แบรนด์เล็ก ๆ ก็เกิดได้ ถ้ามี Brand Spirit ที่เข้มแข็งพอ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น
(
Atom
)

แสดงความคิดเห็น